TQM - การบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม

การบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม (อังกฤษ: Total Quality Management; TQM) เป็นแนวคิดในการบริหารซึ่งริเริ่มโดย ดับเบิลยู. เอ็ดเวิร์ดส์ เดมมิง แนวคิดของมันเป็นแนวทางการบริหารองค์กรที่ยึดถือคุณภาพเป็นศูนย์กลาง[1][ต้องการอ้างอิง] และอาศัยการมีส่วนร่วมของสมาชิกทุกคนในองค์กร โดยมุ่งเป้าหมายไปที่ความสำเร็จระยะยาวขององค์กร จากความพึงพอใจของลูกค้า และเอื้อประโยชน์ต่อทุกคนในองค์กร และต่อสังคม ซึ่งปัจจุบันถือเป็นแนวคิดที่องค์กรส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้เพื่อพัฒนาองค์กรของตน
ไฟล์:W. Edwards Deming.gif
ดับเบิลยู. เอ็ดเวิร์ดส์ เดมมิง ผู้ริเริ่มแนวคิด
หนึ่งในเป้าหมายหลักของการบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม คือ การลดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นลงให้เหลือเพียง 1 ใน 1,000,000 ของหน่วยที่ผลิต

คุณภาพ (QUALITY)

  • การทำได้ตามข้อกำหนดอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
  • ทำให้ลูกค้าพอใจ
  • ทำให้ลูกค้าสุขใจ
  • ทำให้มากกว่าที่ลูกค้าพอใจ เกินความคาดหวังของลูกค้า

คุณภาพโดยรวม (TOTAL QUALITY)

  • การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพิ่มระดับความพอใจของลูกค้าให้สูงขึ้น
  • ปรับปรุงเพื่อยอดขายขององค์กรในเวลาเดียวกันด้วย

ข้อแตกต่างระหว่าง TQM กับ QCC
QCC ย่อมาจาก Quality Control Circle เป็นกระบวนการในการพัฒนาพนักงานในระดับ Shop Floor เพื่อให้สามารถทำงานด้าน Quality Control ได้เต็มที่ ซึ่งต้องเฝ้าพินิจงานของตนเองและแก้ปัญหาหน้างานได้เมื่อเกิดข้อผิดพลาดเกิดขึ้น

ส่วน TQM คือ ระบบบริหารธุรกิจที่มุ่งหวังกำไรแบบยั่งยืน โดยจะใช้วิธีการคือ การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ด้วยการประกันคุณภาพของสินค้าและบริการ

ดังนั้น QCC จึงถือเป็นวิธีการหนึ่งในการพัฒนาบุคลากรเพื่อสร้างการประกันคุณภาพให้เกิดขึ้น โดยคาดหวังให้เกิดความพึงพอใจของลูกค้า


You read Articles about TQM - การบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม and you can find articles TQM - การบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม with url https://j-knowledge.blogspot.com/2011/04/tqm.html, you can share articles if TQM - การบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม it have benefit, but please do not forget put this link TQM - การบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม source.

No comments: